จุลินทรีย์มีประโยชน์ต่อชุมชนอย่างไร

ชวนชาวชุมชนหมักจุลินทรีย์ใช้เอง
สำนักงานเขตสายไหม ร่วมใจกับชาวชุมชนเอื้ออาทรสายไหม อาคาร 30-32 ได้จัดให้มีการอบรมเรื่องขยะรีไซเคิล ซึ่งได้รวมถึงการนำขยะมาทำการหมักเพื่อเป็นปุ๋ยจุลินทรีย์และการกำจัดของเสียให้เป็นของดี โดยสร้างแกนนำชุมชน ให้รับทราบ เช่นการทำปุ๋ยหมักจากเศษผัก และจากต้นไม้ใบหญ้า ที่รกร้างภายในชุมชน นำมาหมักเป็นปุ๋ย การทำน้ำหมักจุลินทรีย์ โดยใช้กากน้ำตาล การกำจัดขยะโดย จัดตั้งธนาคารขยะ มีการนำขยะ เช่น ขวดพลาสติก ถุงพลาสติก กระดาษ ฯลฯ มาแลก ไข่ มาม่า ของเล่นเด็ก เป็นต้น
ซึ่งกิจกรรมนี้ได้รับความร่วมมือจากชาวชุมชนเป็นอย่าดี
ตรงตามนโยบาย ชุมชนน่าอยู่ น่าสบาย อย่างยั่งยืน Eco - Village ของการเคหะแห่งชาติ

 
ชุมชนน่าอยู่น่าสบายอย่างยั่งยืน (Eco - Village) เป็นระบบการบริหารงานและพัฒนาชุมชน ซึ่งเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการชุมชน ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ขยะ การจัดการของเสียในชุมชน การใช้พลังงานทดแทน
โครงการศึกษาวิจัยเชิงปฏิบัติการ "การพัฒนาชุมชนเข้มแข็งพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืนภายใต้แนวคิดชุมชนน่าอยู่น่าสบายแบบยั่งยืน (Eco - Village) "


รูปแบบการดำเนินงาน


1.การบริหารจัดการขยะ คือ การนำมาแปรรูป หรือ แปรสภาพ เป็นทรัพยากรอันมีค่า หรือ นำกลับมาใช้ประโยชน์ โดยส่งเสริมให้ชาวชุมชนจัดการขยะในครัวเรือนของตนให้ถูกวิธี คัดแยกขยะก่อนนำมาทิ้งให้ถูกวิธี ถูกถัง เพื่อนำไปแปรสภาพหรือเพิ่มมูลค่า รวมทั้งลดการสร้างขยะ ซึ่งได้ดำเนินการภายใต้แนวคิด "แยกขยะอย่างรู้ค่า นำกลับมาพัฒนาชุมชน"
2.กระบวนการจัดการขยะกากไขมันและน้ำมันจากครัวเรือน โดยส่งเสริมให้ชุมชนตักกากไขมันในบ่อดักไขมันของอาคาร ทำความสะอาดคัดแยกและอบแห้งด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ นำไปผสมกับเศษใบไม้ที่บดย่อยทำเป็นเชื้อเพลิง "ไบโอแก๊ส" ทดแทนการใช้แก๊สหุงต้มในครัวเรือน
3.การจัดการขยะชีวมวล โดยส่งเสริมให้ชุมชนทำปุ๋ยใบไม้แห้ง ใช้ในการจัดการเศษอาหารให้สลายอย่างรวดเร็ว โดยใบไม้แห้งช่วยดูดซับกลิ่น และย่อยสลายเศษอาหาร กลายเป็นปุ๋ยสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น